ป้องกันตัวเองจากฝุ่น PM2.5

วันนี้ (16/02/2567) สภาพอากาศในกทม. ก็จะประมาณนี้ครับ (ภาพถ่ายจากโทรศัพท์แบบ No Filter) เราลองมาทบทวนกันสั้นๆ อีกครั้งว่ามีไอเทม หรือวิธีการอะไรบ้างที่พอจะป้องกันเราจากฝุ่น PM 2.5 ได้
1. หน้ากากอนามัย จริงๆเป็นไอเทมที่มีประโยชน์อย่างมากทั้งในแง่ของการป้องกันฝุ่น และเชื้อโรคต่างๆ แต่ควรเป็นหน้ากากอนามัยที่ได้มาตรฐาน มีประสิทธิในการป้องกันอนุภาคขนาดเล็กได้ อันนี้ต้องเลือกให้ดีนะครับ
2. เมื่อต้องออกไปข้างนอก การสวมเสื้อผ้าที่มิดชิด อาจเป็นเสื้อคลุมบางๆ ที่ไม่ร้อนจนเกินไป ก็จะป้องกันการระคายเคืองผิวได้อีกทาง
3. หากต้องเดินทางด้วยรถจักรยานยนต์ หรือรถเมลแบบโอเพ่นแอร์ ก็อาจจะต้องสวมแว่นตากันลมด้วยเพื่อปกป้องดวงตาของท่าน
4. ถ้าอยู่ในบ้านเครื่องฟอกอากาศที่สามารถกรองฝุ่นขนาดเล็กได้ รวมทั้งการปิดประตูและหน้าต่างก็จะช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในบ้านได้อีกทาง
5. ควรติดตามข่าวสารหรือใช้แอปพลิเคชันตรวจสอบคุณภาพอากาศอยู่เสมอ เช่น แอพ IQAir AirVisual Air Quality, Air Matters เป็นต้น และควรหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองหนาแน่นด้วยนะครับ
ผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ระยะสั้นอาจจะมีอาการ ไอ จาม แสบจมูก(บางรายอาจมีเลือดกำเดาเลยทีเดียว) ระคายเคืองผิวหนัง ระคายเคืองตา แต่ระยะยาวก็อาจจะอันตรายถึง ระบบทางเดินหายใจ เช่นหอบหืด, มะเร็งปอด เป็นต้น ดังนั้นผู้ที่มีโรคประจำตัวระบบทางเดินหายใจ ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก อาจมีอาการมากกว่าปกติ เราจึงต้องดูแลสุขภาพของตนเองและคนใกล้ชิดอยู่เสมอ หากมีอาการหากมีอาการไอ แน่นหน้าอก วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน หรืออาการอื่น ๆ ควรปรึกษาแพทย์ทันที

ขอบคุณข้อมูลจาก : คู่มือฉบับประชาชน การเฝ้าระวัง PM 2.5 อย่างไรให้ปลอดภัย โดยกรมอนามัย

https://hia.anamai.moph.go.th/…/filec…/PM2.5/book103.pdf