เตรียมสุขภาพก่อนการเดินทาง

ช่วงปลายปีอากาศดีๆแบบนี้ หลายท่านคงจะวางแผนที่จะออกเดินทางท่องเที่ยวเก็บประสบการณ์ดีๆในช่วงนี้ สิ่งหนึ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อม นอกจากการเตรียมจองที่พักก็คือเรื่องสุขภาพ แน่นอนว่าเราคงแพลนไม่ได้ว่าเราจะไม่สบายช่วงไหนแต่สิ่งที่ทำได้ก็คือการเตรียมร่างกายให้พร้อมก่อนออกไปท่องโลกกว้าง วันนี้แอดมินจะแนะนำหลักทั่วไปในการเดินทางเบื้องต้นว่าควรต้องทำอะไรบ้าง ไปลุยกันเลยครับ
1. รักษาสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรงก่อนการเดินทาง เบสิคเลยคือไม่ควรเดินทางทั้งๆที่ยังไม่สบายอยู่ ใครที่มีโรคประจำตัวต่างๆ ควรจะปรึกษาแพทย์ก่อนเสมอ โดยเฉพาะการเดินทางไปต่างประเทศหรือไปเป็นระยะเวลานาน และต้องเตรียมยาสามัญประจำตัวไปด้วยเสมอ
2. หาข้อมูลสถานที่หรือประเทศที่เราจะเดินทางไป ว่ามีความเสี่ยงต่อสุขภาพในด้านไหนบ้าง เพราะแต่ละแต่ละพื้นที่จะมีความเสี่ยงแตกต่างกันไป เช่น หากจะไปเที่ยวตามป่าเขาก็ต้องระวังโรคมาลาเรีย เพราะเข้าไปในพื้นที่ที่มียุงก้นปล่องอยู่ซึ่งเป็นตัวการนำโรค ซึ่งยุงชนิดนี้จะไม่มีในเขตเมืองหรือชุมชน ฉะนั้นเวลาไปเที่ยวป่าก็ต้องระวังอย่าให้ยุงกันเตรียมยาทาและเครื่องป้องกันให้ดี หรือหากเป็นเรื่องอาหารการกินอาจต้องระวังพวกโรคท้องเสีย ท้องร่วงไว้ด้วย กินสุก กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือช่วยท่านได้
3. หากท่านมีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์และเตรียมยาประจำตัวให้เรียบร้อย รวมไปถึงเอกสารทางการแพทย์ที่จำเป็นติดตัวไปด้วยเสมอ
4. นอกจากการป้องกันโรคติดต่อแล้ว นักท่องเที่ยว/นักเดินทางไม่ควรมองข้ามภัยอันตรายอื่นๆ เช่นอุบัติเหตุ และความไม่ปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน เช่น ไม่ควรแต่งกายประดับด้วยของมีค่า ซึ่งจะล่อตามิจฉาชีพ และควรศึกษาว่าพื้นที่ใดหรือแหล่งใดไม่ควรเดินทางเข้าไป เพราะอาจเกิดอันตรายแก่ตัวเองได้ และไม่ควรเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมายต่างๆ ซึ่งโอกาสเกิดอันตรายมีสูง จะไม่คุ้มกับเงินที่อาจจะประหยัดได้
ทั้งหมดนี้ เป็นประเด็นเบื้องต้นที่ควรพิจารณาก่อนการเดินทาง อย่างไรก็ดีนักท่องเที่ยวและนักเดินทางแต่ละคนจะมีความหลากหลายแตกต่างกันไป เช่น ระยะเวลาเดินทาง กิจกรรมที่จะไปทำ ไปกันกี่คน ฯลฯ ประเด็นต่างๆเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญ ซึ่งหากท่านไปหาหมอ หมอก็จะใช้ข้อมูลเหล่านี้ในการพิจารณาการป้องกันโรคที่เหมาะสมเป็นรายๆไป
นัดหมายพบหมอคลินิกท่องเที่ยวฯได้ที่ : https://www.thaitravelclinic.com/th/
อ่านบทความดีๆเกี่ยวกับสุขภาพ และการเดินทางได้ที่ : https://www.thaitravelclinic.com/…/general-travel…