ลุยดินปลูกต้นไม้ ระวังพยาธิไชผิวหนัง

อ.ดร.นพ. สัณฑ์ ม่วงน้อยเจริญ

กระแสการปลูกต้นไม้ รักษ์ธรรมชาติกำลังมาแรง หลายๆท่านก็ได้ใช้เวลาว่างและได้สร้างรายได้ไปในเวลาเดียวกัน แต่การที่จะสัมผัสกับดินหรือต้องขลุกอยู่กับดินนานๆ ก็ต้องป้องกันให้ถูกต้องด้วยนะครับ ไม่งั้นพยาธิอาจจะไชเข้าไปในผิวหนังได้(แบบในรูป) วันนี้แอดมินเลยทำข้อมูลเป็นรูปแบบ Q&A สั้นๆ เพื่อให้เข้าใจง่ายกันครับ
ถาม: ไม่ต้องมีแผล แค่นั่งบนพื้นดินหรือเดินเท้าเปล่า พยาธิก็ไชเข้าได้เหรอครับ?
ตอบ:ได้ครับพยาธิจำพวกปากขอจะสามารถไชเข้าไปทางผิวหนังได้ เวลาปลูกต้นไม้บางท่านอาจจะไม่ได้ใส่ถุงมือ หรืออาจจะนั่งบนพื้นดิน และถ้ายิ่งสัมผัสกับดินที่มีเชื้อนานๆ ก็มีสิทธิติดได้ง่ายครับ
ถาม: ดินที่มีเชื้อ หมายความว่ายังไงนะครับ?
ตอบ: ดินที่มีการปนเปื้อนของอึหมา อึแมวที่มีพยาธิ ดังนั้นหากเลี้ยงสุนัขหรือแมว ควรฝึกให้มันถ่ายเป็นที่ เป็นทางนะครับ
ถาม: รอยเส้นยาวๆที่อยู่ใต้ผิวหนังนี่คือขนาดของพยาธิเหรอครับ? แล้วมันยาวขึ้นเรื่อยๆด้วย
ตอบ: อันที่จริงรอยเส้นยาวๆ ไม่ใช่ขนาดที่แท้จริงของพยาธิครับ แต่เป็นรอยทางการเคลื่อนตัวของตัวอ่อนพยาธิปากขอ รอยที่ยาวขึ้น เป็นเพราะพยาธิเคลื่อนตัวไปเรื่อยๆครับ
ถาม เห็นแบบนั้นแล้ว ต้องทำยังไงต่อครับ?
ตอบ เบื้องต้นแนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยให้ถูกต้อง แต่ทั้งนี้ก็ไม่ต้องตกใจมากครับ พยาธิชนิดนี้เป็นพยาธิของสัตว์ ไม่สามารถเจริญเติบโตในร่างกายคนได้ ดังนั้นพยาธิจะไม่ไชลึกไปกว่าชั้นหนังกำพร้า และในเวลาไม่เกิน 1 เดือน พยาธิก็จะตายไปเอง
โรคนี้ป้องกันได้โดยถ้าเลี้ยงสุนัขหรือแมว ควรฝึกให้มันถ่ายเป็นที่เป็นทาง เพื่อลดการปนเปื้อนของอึหมา อึแมว ในพื้นที่สาธารณะ และควรสวมถุงมือ สวมรองเท้า เมื่อต้องทำงานกับดินหรือสัมผัสพื้นดินทุกครั้งนะครับ
นัดหมายคลินิกพยาธิ
แหล่งที่มาข้อมูล
– อ.ดร.นพ. สัณฑ์ ม่วงน้อยเจริญ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน
– หนังสือโรคเขตร้อนฉบับประชาชน คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล