ปีนี้คุณฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แล้วหรือยัง?

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ จะมองข้ามโรคยอดฮิตอย่างไข้หวัดใหญ่ไปไม่ได้เลย สำหรับใครที่เคยเป็นไข้หวัดใหญ่มาแล้ว ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ทรมานสุดๆ ใครที่อาการหนักหน่อยอาจจะถึงขั้นลุกเดินไม่ไหวเลยทีเดียว วันนี้แอดมินได้รวบรวมคำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับโรคไข้หวัดใหญ่มาให้ทุกท่านได้อ่านแบบเข้าใจง่ายๆ ถ้าพร้อมแล้วลุยกันเลยครับ
Q : ไข้หวัดใหญ่มีกี่สายพันธุ์
A : เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza Virus) มีอยู่ 3 สายพันธุ์ คือ A , B และ C แต่สายพันธุ์ C จะพบได้น้อยและไม่มีความรุนแรง ดังนั้นวัคซีนในปัจจุบันจะป้องกัน 4 สายพันธ์ุย่อยๆของ A และ B ดังนี้
1. สายพันธุ์ A (H1N1)
2. สายพันธุ์ A (H3N2)
3. สายพันธุ์ B ตระกูล Victoria
4. สายพันธุ์ B ตระกูล Yamagata
Q : ต้องฉีดบ่อยแค่ไหน และวัคซีนปัจจุบันป้องกันได้สูงสุดกี่สายพันธ์ุ?
A : ปีนี้คุณฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แล้วหรือยัง อาจจะต้องย้ำเตือนกันทุกปี เพราะวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะแนะนำให้ฉีดปีละ 1 ครั้ง สำหรับสาเหตุหลักๆก็เนื่องจาก เชื้อไวรัสอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงสายพันธ์ุทุกปี และหลังจากฉีดจะมีภูมิคุ้มกันอยู่ประมาณ 1 ปี ส่วนเรื่องราคา ณ ปัจจุบันจะเข็มละประมาณ 500 บาท (ราคาคลินิกในเวลา รพ.เวชศาสตร์เขตร้อน 09/2565) จะสามารถป้องกันได้ 4 สายพันธุ์(ตามหัวข้อด้านบน) สามารถฉีดได้ทุกเพศทุกวัย ในเด็กสามารถฉีดได้ตั้งแต่อายุ 6 เดือนขึ้นไป และสามารถฉีดในผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ได้ด้วย
Q : จะติดกันได้ยังไง?
A : พูดแบบบ้านๆ ก็ไอ จามรดกัน หรือการหายใจเอาเชื้อไวรัสที่ลอยฟุ้งอยู๋ในอากาศ หรือถ้าเกิดผู้ที่มีเชื้อไวรัสมือเปื้อนน้ำมูก น้ำลาย เสมหะ แล้วมาจับภาชนะหรือพื้นผิวต่างๆ ก็อาจจะติดเชื้อได้เช่นกัน ฉะนั้นการสวมใส่หน้ากากอนามัยก็เป็นการป้องกันได้อีกทาง
Q : อาการ?
A : ถึงแม้ว่าไข้หวัดใหญ่จะมีอาการเหมือนไข้ทั่วไป หรือเหมือนแม้กระทั่ง COVID-19 แต่ก็มีข้อแตกต่างที่ทำให้สงสัยอาการไข้หวัดใหญ่ได้ เช่น มีไข้สูง ปวดเมื่อยตามร่างกายรุนแรง (ต้องขอย้ำว่ารุนแรง) ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย หนาวสั่น บางรายอาจจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียนได้ เป็นต้น ทั้งนี้จะมีน้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ ร่วมด้วย ซึ่งจะมีอาการมากกว่าไข้หวัดธรรมดาทั่วไป
Q : ต้องไปหาหมอมั้ย?
A : แน่นอนว่าการสันนิษฐานข้างต้นอาจจะไม่พอ การไปพบหมอเมื่อมีอาการจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น เนื่องจากจะมีการตรวจอย่างละเอียด และระบุสายพันธุ์การติดเชื้อ เพื่อที่จะได้จำแนกและรักษาได้อย่างถูกต้อง
*ข้อควรระวัง ผู้ป่วยที่เป็นผู้สูงอายุ มีโรคแทรกซ้อน และเด็กเล็ก อาจมีอันตรายมากกว่ากลุ่มอื่นๆ ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วเพื่อการรักษาที่ถูกต้อง
เช็คราคา และนัดหมายฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ได้ที่ https://www.thaitravelclinic.com/th/cost-th.html
โรงพยาบาลเวชศาสตร์เขตร้อน https://www.tropmedhospital.com/
ขอขอบคุณข้อมูลจากกรมควบคุมโรค http://odpc7.ddc.moph.go.th/upload_files/20170821150853.pdf